Honda City 2014 - đã "sẵn sàng tạo khác biệt"? 6

Một trào lưu không thể phủ nhận rằng những chiếc xe nhỏ đang trở thành cuộc chơi lớn của các nhà sản xuất. Sức cạnh tranh mạnh mẽ giữa các thương hiệu cho thấy phân khúc B đang là mảnh đất màu mỡ - thậm chí là nguồn sống quan trọng cho ngành công nghiệp xe hơi trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Mặt khác, luật chơi của thị trường phân khúc này cũng thay đổi một cách nhanh chóng khi từ trước tới nay khi những dòng xe nhỏ vốn luôn được là thứ gì đó rất căn bản và là lựa chọn dành như những ngươi có tài chính hạn hẹp thì giờ đây điều đó đã không còn đúng. Nói cách khác, thay vì quan niệm nếu bạn muốn những tính năng cao cấp, bạn phải mua các dòng xe to hoặc buộc phải chấp nhận những hạn chế không chỉ cả về kích thước mà cả về tiện nghi nếu quyết định mua xe nhỏ, City 2014 mà Honda vừa ra mắt là một điển hình rõ nét của kẻ thay đổi luật chơi. Nếu như Mercedes-Benz với CLA, BMW với 1-Series là những chiếc "xe sang cỡ nhỏ" thì Honda với City đang muốn thiết lập một phân khúc mới với những chiếc "xe nhỏ mà sang". Như thế, rõ ràng thay đổi đầu tiên mà mẫu xe này đang hướng tới chính là vị thế của một chiếc xe hạng B - không chỉ trong chiến lược của nhà sản xuất mà cả trong con mắt của người tiêu dùng.

Otofun News
Từ vị trí chiếu dưới, những chiếc xe cỡ nhỏ đang là tâm điểm mới của thị trường.

Trong bối cảnh đó, khi đặt cạnh những mẫu xe trong phân khúc, City 2014 hướng tới việc thay đổi hình ảnh một chiếc xe hạng B nhờ vào ngoại hình khác biệt, chất lượng hoàn thiện sản phẩm tốt và nội thất phá cách – dĩ nhiên là theo hướng tích cực – với một danh mục dài các tính năng (dù không phải thứ nào cũng có mặt trên phiên bản dành cho thị trường Việt Nam). Đây là điều hợp lý bởi chúng đều là những điểm yếu cố hữu của nhóm xe cỡ nhỏ với giá rẻ từ trước tới nay. Tại nước ngoài, City thế hệ 2014 thậm chí còn có thêm cả tuỳ chọn động cơ dầu EarthDreams, nội thất có sẵn màn hình LCD 5 inch kèm chức năng dẫn đường, Bluetooth, camera lùi lắp sẵn, hệ thống âm thanh 8 loa, bốn cổng điện 12v cho thiết bị di động, điều hoà với cơ chế điều khiển cảm ứng chạm và thậm chí là các công nghệ hỗ trợ như ổn định thân xe VSA, hỗ trợ đi dốc HSA…Trong chiến lược của Honda, việc mở rộng sự cách biệt giá giữa các phiên bản cũng cho phép City có mức giá sàn đủ rẻ để cạnh tranh với các đối thủ khác như VIOS trong khi với dòng cao cấp, các tuỳ chọn là thực sự đáng nể. Động thái này chắc chắn sẽ chắp thêm cánh cho dòng xe cỡ nhỏ của họ - vốn đã tạo được thiện cảm đối với người tiêu dùng tại Việt Nam kể từ phiên bản 2013 (hiện đạt mức doanh số cao hơn so với dự kiến ban đầu: 3.000 xe sau 1 năm và 1 tháng có mặt).


Otofun News
City sẽ là sản phẩm trọng tâm của Honda Việt Nam giai đoạn cuối 2014?

Thêm vào đó, rõ ràng so với các dòng xe phân khúc B khác ở thời điểm hiện tại, có thể nói chắc chắn rằng City là mẫu xe có nhiều chất "mới" nhất thay vì chỉ là những thay đổi mang tính bề mặt. Điều này đúng không chỉ xét ở thời điểm xuất hiện mà còn cả ở những tính toán của nhà sản xuất (City 2014 đã có mặt tại thị trường nước ngoài trước nhiều đối thủ khác). Trong khi đó, khi đặt cạnh phiên bản 2013, City 2014 cũng hứa hẹn rất nhiều tiềm năng chiếm lĩnh thị trường với Honda Việt Nam đồng thời là một lựa chọn đáng quan tâm đối với người tiêu dùng trong nước. Điều gì sẽ cho phép chiếc xe này làm được điều đó? Bí quyết chính nằm ở sự thay đổi.


Ngoại hình: triết lý về "Exciting H Design"
Trong danh mục sản phẩm của Honda, City 2014 là mẫu xe thứ hai sử dụng thiết kế Exciting H Design – vốn lần đầu ra mắt trên dòng Jazz kể từ tháng 9-2013 và cũng sẽ sớm được triển khai một cách toàn diện trên các dòng xe khác. Điều này khiến cho ngoại hình của xe mới có nhiều nét tương đồng hơn với các anh em khác - đặc biệt là khi đặt cạnh Accord 2014 vừa ra mắt cách đây chưa lâu.

Otofun News
Bạn có nhận thấy những điểm tương đồng giữa Accord 2014 (trái) và City 2014 (phải) ?

Những thay đổi về kích thước cùng thiết kế cũng sẽ phân tách rõ ràng City 2014 so với phiên bản tiền nhiệm. Những điểm nhấn khác biệt ở mũi xe bao gồm cụm đèn pha có thiết kế mới và lưới ca lăng hiện đại hơn. Trong khi đó, hông xe giờ đây cũng sở hữu đường gờ rất khoẻ khoắn. Tuy nhiên, những thay đổi lớn nhất lại nằm ở đuôi xe với cụm đèn hậu mang hơi hướng của BMW khi kết nối hai bên với nhau bằng một thanh chrome. Nói một cách tổng quan, nếu bạn đặt chiếc xe đứng một mình, những đường nét đặc trưng vẫn sẽ giúp nhận ra đó là một chiếc Honda City. Tuy nhiên, nếu đặt nó cạnh thế hệ 2013, những khác biệt về ngoại hình là rất rõ ràng.


Otofun News
City 2014 sở hữu phần mũi đẹp mắt và hiện đại hơn trước đây.

Otofun News
Đèn hậu với thiết kế lạ mắt tuy thiếu vắng công nghệ LED - thứ vốn khá thông dụng hiện nay.

Otofun News
Không thể nhầm được, đây đúng là một chiếc Honda City!

Khả năng chống ồn: một bước tiến lớn trong phân khúc B

Theo ông Tomohiro Maruno - trưởng dự án phát triển City mới, một trong những cải tiến giá trị nhất trên chiếc xe chính nằm ở hệ thống khung gầm mới và đặc biệt là cả thiết kế cách âm cũng hoàn toàn khác biệt so với trước đây. Như thế, với City 2014, lần đầu tiên một mẫu xe hạng B được chú trọng tới yếu tố tiếng ồn - chi tiết vốn rất được người tiêu dùng trong nước quan tâm. Honda đã giải bài toán này như thế nào?

Otofun News
Kết cấu chống ồn tổng thể của Honda City 2014.

Nhìn vào sơ đồ minh hoạ do Honda cung cấp, chúng ta có thể thấy rằng ngoài những "món" quen thuộc mà nhiều người đều biết như sự hiện diện của đệm bít các khe cửa, sử dụng kính dày hơn, gioăng cửa cỡ lớn, thảm sàn tích hợp vật liệu cách âm... những yếu tố thực sự mang tính quyết định trong thiết kế của City 2014 đối với việc triệt tiêu tiếng ồn còn nằm ở cấu tạo vật liệu cách âm đa lớp với tỉ trọng 2kg/m2, cùng với đó là việc giảm kẽ hở trên khung vỏ xe và bố trí lại các thành phần gây ồn. Cuối cùng, một số phụ tùng được bổ sung thêm với mục đích tiêu âm cũng có mặt trên mẫu xe mới này.

Otofun News
Minh hoạ khả năng cách âm của City 2014 do Honda công bố.

Dĩ nhiên, những quảng bá hoa mỹ nếu không được chứng minh thực tế thì cũng sẽ hoàn toàn vô nghĩa. Tuy nhiên ngay từ khi đứng ở góc độ lý thuyết, việc gia cố đáng kể thân vỏ xe cùng việc chuyển sang sử dụng hộp số CVT và động cơ mới rất êm ái, sẽ không lạ nếu chiếc City mới thực sự đặt ra một chuẩn mực mới về tiếng ồn đối với phân khúc của nó. Chúng ta sẽ sớm được chứng kiến một khi Honda sẵn sàng mẫu xe thử cho Otofun News.


Hệ thống truyền động: động cơ "mới", hệ thống treo mới, khung vỏ mới!
Ra mắt tại Việt Nam, City thế hệ thứ 6 (và cũng là phiên bản thứ hai mà Honda Việt Nam công bố tại thị trường trong nước) giống với dòng sản phẩm đang bán ra tại Thái Lan từ 23-1-2014. Mẫu xe này vẫn sở hữu duy nhất một tuỳ chọn động cơ xăng SOHC i-VTEC 1.5L (118 mã lực tại tua máy 6.600 vòng/phút) thay vì có thêm lựa chọn mày dầu i-DTEC Earth Dreams như ở các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, động cơ của City mới cũng được tinh chỉnh tối ưu hoá hơn đáng kể so với phiên bản trước đây. Đây chính là điều giúp mẫu xe này vẫn là một trong những xe tiết kiệm nhiên liệu nhất ở phân khúc B - đặc biệt là khi kết hợp với hộp số vô cấp CVT.

Otofun News
Dù vẫn là SOHC i-VTEC 1.5L, động cơ L15Z1 của City mới có nhiều cải tiến quan trọng
như cắt giảm trọng lượng, giảm ma sát, tối ưu hoá quá trình vận hành...

Cho dù bạn có phải là fan hâm mộ hộp số vô cấp hay ghét cay ghét đắng nó, City mới đã lại được trang bị hộp số này. Đây cũng sẽ là hướng đi về lâu dài của Honda. Hộp số mới thuộc nhóm sản phẩm công nghệ Earth Dreams này được cải tiến rất nhiều so với trước đây với những ưu điểm vẫn nằm ở khả năng tăng tốc êm ái và mức tiêu thụ nhiên liệu tốt. Đây là động thái cho thấy Honda đang dần hướng City nhiều hơn vào nhu cầu sử dụng hàng ngày với những mục tiêu chú trọng tới sự thoải mái của người lái. Tuy nhiên với bản chất của một chiếc Honda, City dường như sẽ không hoàn toàn êm ái tới mức nhàm chán như Sunny và bản thân hộp số CVT của xe cũng có những thiết kế độc đáo nhằm đảm bảo cảm giác tăng tốc được tốt.

Otofun News
City 2014 sử dụng hệ thống giảm xóc mới mềm và êm ái hơn thế hệ 2013
với MacPherson ở bánh trước và giằng xoắn hình chữ H ở bánh sau.


Ngay trong sự kiện ra mắt, phóng viên Otofun News cũng có dịp tiếp cận động cơ của City trong trạng thái vận hành và một điều có thể khẳng định chắc chắn rằng, động cơ trong City 2014 êm ái một cách đáng ngạc nhiên – kể cả khi thử ép nó chạy ở tua máy gần tới hạn 6.000 vòng/phút. Cùng với loại lốp mặc định được trang bị là Turanza ER370 mới của Bridgestone, City 2014 dường như sẽ khá êm ái trong vận hành. Tuy nhiên, đặc tính này cũng như cảm giác lái của xe khi sử dụng hộp số CVT sánh đôi với động cơ 1.5L sẽ cần những trải nghiệm thực tế để có thể đưa ra nhật xét cụ thể - chưa kể tới năng lực của hệ thống treo được tinh chỉnh lại theo hướng mềm hơn của xe. Dĩ nhiên, Otofun News sẽ không để bạn chờ đợi quá lâu !

Otofun News
Khối động cơ "bình cũ, rượu mới" của Honda City 2014
vận hành êm ái một cách đáng ngạc nhiên.

Một chi tiết có lẽ sẽ khiến nhiều người kém hài lòng trong thiết kế của City mới chính là việc Honda đã chuyển qua sử dụng phanh tang trống cho bánh sau. Bỏ qua vấn đề về thẩm mĩ, Honda cho biết có hai lý do để họ từ bỏ phanh đĩa phía sau: bài toán cắt giảm trọng lượng (nhằm tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao cảm giác lái) và yếu tố chi phí. Trước đây, City 2013 thường bị đánh giá là có hệ thống phanh khá gắt: dù rất ăn, phanh của xe đôi khi khiến việc di chuyển trong phố đông trở nên giật cục. Ở phương diện nào đó, thay đổi trên City 2014 có thể tạo ra một độ rơ vừa đủ cho thao tác rà phanh để chiếc xe di chuyển êm ái hơn.

Otofun News
Phanh tang trống sẽ là yếu tố thích-ghét tuỳ vào từng người sử dụng xe.

Kích thước: dài hơn, rộng hơn, cao hơn!

Lần đầu ra mắt tại Ấn Độ vào ngày 25-11-2013, thế hệ Honda City thứ sáu được phát triển dựa trên nền tảng của Honda Jazz thế hệ thứ ba – vốn cũng rất mới. Nền tảng này có trục cơ sở được kéo dài cùng những cách tân trong kiểu dáng theo triết lý "Man Maximum, Machine Minimum" mới của Honda. Như thế, City thế hệ 6 có trục cơ sở lên tới 2.600mm – dài nhất trong phân khúc B của mình và dài hơn 50mm so với thế hệ trước đây. Điều này cho phép toàn bộ khoảng để chân, vai và đầu gối đều được mở rộng đáng kể với các mức 60mm, 40mm và 70mm tương ứng.


Otofun News
Trục cơ sở và kích thước bao của xe mới đều kéo dài hơn so với trước đây.

Chính những thay đổi này đã đem lại cho xe mới khoảng không gian đáng nể trong nội thất - chi tiết vốn cũng là thế mạnh trên dòng 2013. Tuy nhiên, sẽ rất khó để mô tả được điều này trừ khi bạn ngồi trực tiếp vào bên trong chiếc xe. Sự dịch chuyển thoải mái của ghế, vị trí lái rộng rãi với khoảng trống thoáng đãng cho đầu tài xế là những điểm cộng đáng giá. Dù vậy, ghế ngồi của City mới vẫn không thoát khỏi thiết kế truyền thống của Honda – vốn thường hay bị chỉ trích vì những thiếu sót trong việc đem lại sự thoải mái tuyệt đối. Ở mẫu xe này, việc ghế phía trước không cho phép chỉnh phần đệm ngang lưng với vị trí mặc định khá cao sẽ buộc bạn phải ngồi vươn về phía trước hơi nhiều thay vì có thể ngả ra thoải mái.


Otofun News
Tổng quan không gian nội thất của City 2014.

Tuy vậy, những gì hàng ghế sau của mẫu xe này đem lại là cả một sự khác biệt – với những điểm mạnh có thể xem là hàng đầu trong phân khúc một cách thực thụ và vượt xa khỏi các đối thủ. Dù cho tuyên bố "Khoảng để chân rộng như xe phân khúc D (Accord)" dường như còn gây nhiều tranh cãi nhưng những trải nghiệm sơ lược cho thấy yếu tố này của City mới thực sự ấn tượng. Nó không thua gì chiếc Sunny - vốn một thời từng là mẫu xe đứng đầu bảng về phương diện này - mà thậm chí còn rộng hơn về bề ngang. Cùng với phần sàn phẳng, cửa gió điều hoà kép, đệm ghế tốt và phần để chân thoải mái một cách tự nhiên (nhờ thiết kế bình xăng đặt giữa)... rõ ràng không gian phía sau của City thừa sức khiến Nissan lo lắng về nguy cơ để vuột vị trí số một của một trong những thế mạnh lớn nhất mà Sunny đang có. Ngoài ra, số liệu của Honda cũng cho thấy không gian chứa đồ trên City hiện tại là 536 lít – vượt hơn VIOS mới (506 lít). Thể tích lớn cũng cho phép nhà sản xuất kèm sẵn vành lốp dự phòng loại tiêu chuẩn cùng đầy đủ dụng cụ thay thế kèm theo xe - một điểm cộng!.


Nội thất: hoàn toàn khác biệt với thiết kế mới!
Nếu được chọn một điểm mạnh lớn nhất của City mới, đó chỉ có thể là nội thất của xe - thứ được kì vọng sẽ tạo ra sự thay đổi lớn đối với mặt bằng chung hiện nay của phân khúc B. So với đàn anh, City mới sở hữu tiện nghi vượt hơn đáng kể. Dù vậy, phiên bản có mặt tại Việt Nam hiện cũng không được đầy đủ. Tại nước ngoài, mẫu xe này thậm chí còn có sẵn màn hình LCD 5 inch kèm chức năng dẫn đường, Bluetooth, kết nối HDMI (lần đầu trong phân khúc B) camera lùi lắp sẵn, hệ thống âm thanh 8 loa, bốn cổng điện 12v cho thiết bị di động và thậm chí là các công nghệ hỗ trợ như VSA, HSA…Đây đều là những thứ vắng mặt trên City tại Việt Nam. Vậy rút cục, chúng ta có gì?

Otofun News
Táp lô của phiên bản City 2014 dòng cao...

Otofun News
...và của phiên bản cơ sở.

Sự hài hước chính nằm ở chỗ: tại Việt Nam, cắt giảm tuỳ chọn để có giá tốt hơn đã trở thành trào lưu chung từ lâu đối với mọi thương hiệu. Điều này khiến cho phiên bản City mới - dù thiếu vắng rất nhiều tính năng thú vị so với các mẫu xe tại Thái Lan hay Ấn Độ - vẫn... vượt hơn khi đặt cạnh các đối thủ trong nước. Một số tính năng điển hình có thể đề cập tới như dù điều hoà tự động đã trở thành chuẩn mực trên các phiên bản cao cấp của xe hạng B, việc trang bị cửa gió cho hàng ghế sau thực sự là sự đột phá mới chỉ có trên City mới. Đây cũng là cửa gió thực thụ thay vì chỉ là quạt phụ như trên Sunny. Tương tự như vậy, lẫy chuyển số vô lăng, chế độ thoại rảnh tay, chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu ECON, cảm biến lùi, hệ thống báo động tích hợp sẵn, cơ cấu hỗ trợ ghế trẻ em... cũng là những món riêng của City rất hữu ích đối với người dùng khối gia đình.


Otofun News
Theo thu thập đánh giá ban đầu từ cộng đồng của Otofun News, City 2014
sở hữu hàng ghế sau thuộc dạng tiện nghi nhất trong phân khúc.

Tuy nhiên, một điểm yếu không thể phủ nhận nằm ở chỗ City 2014 hiện không hề có tuỳ chọn ghế da. Điều này có thể sẽ khiến người tiêu dùng không thực sự thoả mãn khi tiếp cận mẫu xe này. Một thực tế là trước đây đã có trường hợp dòng xe chỉ sử dụng ghế nỉ mặc định đã buộc phải cung cấp gói bọc da tặng kèm để thu hút khách hàng.


City 2014 - đã "sẵn sàng tạo khác biệt"?
Với nền tảng mới, hộp số mới, City 2014 hứa hẹn đem đến sự thay đổi vượt bậc so với không chỉ trong dòng xe của Honda nói riêng mà ngay cả thị trường xe hạng B nói chung. Tuy nhiên một câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng – đặc biệt là các thành viên Otofun vẫn luôn đặt ra mỗi khi một mẫu xe nhóm này ra mắt: liệu mẫu xe này có thể trở thành "sát thủ" của VIOS hay không? Điều này, hiển nhiên sẽ vẫn phải chờ sự kiểm chứng từ thị trường. Tuy thế, dù thế nào thì những gì City mới đang thể hiện rõ ràng là rất ấn tượng. Với mức giá linh hoạt hơn, tuỳ chọn thêm phần phong phú và có tư cách là mẫu xe đang được Honda đầu tư chăm sóc kĩ lưỡng nhất, City hoàn toàn có thể tiếp diễn thành công – thậm chí là vượt hơn đàn anh 2013. Tuy nhiên, vẫn có những vấn đề tiềm ẩn rào cản trong việc chinh phục khách hàng Việt của mẫu xe này.

Otofun News
Bộ bodykit Modulo - một trong những phụ kiện "chính hãng" của City 2014.

Trước hết - giống như đã đề cập tới trong bài viết - đó chính là sự thiếu hụt của một số những đặc điểm thường được người dùng trong nước quan tâm và chú trọng như ghế da, phanh tang trống phía sau thay vì phanh đĩa hay . Bên cạnh đó, sự thiếu hụt của nhiều các tuỳ chọn tiện nghi cao cấp (tương tự phiên bản tại Thái Lan) cũng sẽ khiến mẫu xe này mất đi một thế mạnh cạnh tranh quan trọng trước các đối thủ. Là một mẫu xe được chính Honda mô tả hướng tới "thoả mãn ước vọng dẫn đầu, là câu trả lời cho khát khao chiến thắng của một thế hệ trẻ, cầu tiến và năng động.." nhưng ở góc độ nào đó, dường như City chưa thực sự sẵn sàng cho việc "tạo khác biệt" trên thị trường. Tại sao lại như vậy?

Otofun News
Phụ kiện chuyên biệt sẽ là một thị trường tiềm năng cho những mẫu xe như City.

Nếu bạn có một gia đình đông hơn ba người và đang hướng tới một mẫu xe hạng B, rõ ràng City là lựa chọn không cần tranh cãi nhiều nhờ thế mạnh về tiện nghi và nội thất rộng rãi đáng ngạc nhiên của nó. Tuy nhiên với một người dùng sử dụng chiếc xe thiên về những mục đích cá nhân thì sao? Trong phân khúc của mình, City rõ ràng là mẫu xe mang cá tính mạnh, nổi bật hơn hẳn các đối thủ và chắc chắn sẽ được những ai có mong muốn thể hiện "cái tôi" chọn lựa. Vấn đề nằm ở chỗ, những người dùng nhóm này thường sẽ hướng đến việc tuỳ biến chiếc xe để mang đậm chất cá nhân, để thoả mãn nhu cầu riêng tốt hơn hơn hay nói cách khác, chính là slogan "sẵn sàng tạo khác biệt". Đây chính là điều đã từng được thể hiện rất rõ trong cộng đồng người dùng xe City - vốn khá đông đảo - trên diễn đàn Otofun suốt một năm qua. Tuy nhiên, thực trạng hiện tại về số lượng các tuỳ chọn của City vẫn là khá khiêm tốn. Ngoài ra, trong khi những thương hiệu mạnh về phụ kiện của Nhật Bản như TRD (Toyota) hay Nismo (Nissan) đã ngấp nghé quảng bá ở thị trường trong nước, Mugen của Honda gần như im hơi bặt tiếng(!). Dĩ nhiên, một chiếc xe hiệu năng cao "trọn gói" theo kiểu AMG là điều chưa cần thiết nhưng rõ ràng, tiềm năng của một thị trường phụ kiện theo kiểu như vậy là rất lớn - đặc biệt là với những chiếc xe như City hay Accord.


Otofun News
Về lý thuyết, City có thể coi là mẫu xe hấp dẫn nhất trong phân khúc B
dành cho đối tượng người dùng gia đình.


Cho dù thế nào, rõ ràng cách tiếp cận sản phẩm mà Honda đang thể hiện với City cho thấy tầm quan trọng của mẫu xe này trong chiến lược thời gian tới của hãng. Mặt khác, sự hợp lý về tỉ lệ chi phí/giá trị nhận được, ưu thế về tiện nghi sử dụng, khả năng tiết kiệm nhiên liệu song hàng với cảm giác lái, cùng với mức giá mới cực kì hấp dẫn, Honda rõ ràng đã sở hữu một lá bài rất mạnh trong phân khúc xe hạng B - vốn ngày càng nóng lên tại thị trường Việt Nam: City!

Sàn mua bán xe uy tín việt namTìm Xe

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget