Ô tô đắt thêm trăm triệu, người chơi bán tải giật mình lo lắng 6

Ô tô đắt thêm trăm triệu, người chơi bán tải giật mình lo lắng.

Ô tô đắt thêm trăm triệu, người chơi bán tải giật mình lo lắng

Đề nghị tăng thuế, phí xe bán tải như xe con

Trong cuộc họp về tình hình nhập khẩu ô tô diễn ra vào tháng 3/2017, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá mức thuế TTĐB và phí trước bạ với xe bán tải để đề xuất báo cáo lên Chính phủ và Quốc hội, nhằm bổ sung, điều chỉnh lại cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại ô tô bán tải này.

Theo một đại diện Bộ Công Thương, Bộ này đã kiến nghị áp thuế TTĐB, thuế nhập khẩu đối với xe bán tải có khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn và từ 5 chỗ ngồi trở xuống giống ô tô con 9 chỗ, đồng thời tăng phí trước bạ đối với dòng ô tô này.

Trước đó, thời điểm năm 2015, Bộ Tài chính từng đề xuất quy định rằng loại ô tô vừa chở người, vừa chở hàng, sẽ chịu thuế TTĐB bằng 60% mức thuế áp cho xe từ 9 chỗ trở xuống và cùng dung tích xi-lanh.

Theo đó, ô tô bán tải được đề xuất chịu thuế TTĐB ở mức 30% nếu có dung tích xi-lanh 2,5 lít, 36% với xe 2,5-3 lít và 54% đối với xe có dung tích động cơ trên 3 lít.

Xe bán tải đã từng được đề xuất tăng thuế trước đó

Xe bán tải đã từng được đề xuất tăng thuế trước đó.

Điều này đã không được chấp thuận khi luật thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, một phần do loại xe này được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Do đó, thuế nhập khẩu ô tô bán tải từ ASEAN về Việt Nam chỉ ở 5%. Ngoài ra, thuế TTĐB ở mức 15% cho xe dưới 2,5 lít, 20% cho xe từ 2.5-3 lít và 25% đối với xe dung tích trên 3 lít. Phí trước bạ là 2%.

Mức thuế này khá ưu đãi cho dòng xe bán tải, bởi loại xe chở người dưới 9 chỗ có cùng xuất xứ phải chịu thuế nhập khẩu 30%, thuế TTĐB 40-55% và phí trước bạ 10-12%.

Nhờ đó, người Việt chỉ cần chi 600-800 triệu đồng để sở hữu xe bán tải với tiện nghi đầy đủ như xe con. Trong khi đó, để 'tậu' được một chiếc SUV, người dùng phải bỏ ra hơn 1 tỷ đồng.

Giá rẻ, nhiều người mua nên cần 'siết'?

Với mức giá 600-800 triệu đồng, xe bán tải khá hấp dẫn người Việt. Dòng xe này đã trải qua một giai đoạn 'bùng nổ' tại thị trường trong nước.

Mức tăng trưởng doanh số xe bán tải tại Việt Nam rất ấn tượng, đứng top 3, chỉ sau dòng sedan và SUV. Năm 2015, doanh số loại xe này đạt 16.741 xe, trong khi con số này vọt lên 23.099 chiếc vào năm 2016, chiếm hơn 7,5% thị phần.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, từ năm 2010-2016, xe bán tải nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Cụ thể, thị trường trong nước chỉ nhập 2.600 chiếc bán tải vào năm 2010 thì con số này tăng lên gần 30.000 chiếc vào năm 2016 (tăng hơn 10 lần). Trong năm 2016, xe bán tải nhập khẩu từ Thái Lan chiếm 99,9%, với 26.800 chiếc.

Trước sự 'đổ bộ' của dòng ô tô bán tải, một số doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước đã tỏ ý muốn 'siết' lại việc nhập khẩu này.

Xe bán tải được nhiều người mua nhờ giá rẻ.

Xe bán tải được nhiều người mua nhờ giá rẻ.

Trong buổi tọa đàm về công nghiệp ô tô tại Bộ Công Thương, Chủ tịch ô tô Trường Hải, ông Trần Bá Dương, than phiền rằng loại xe bán tải nhập về Việt Nam được ưu đãi nhiều về thuế trong khi sử dụng như xe con, tạo sự chênh lệch lớn giữa hai dòng xe này. Ông Dương đề nghị rà soát lại chính sách với xe bán tải.

Ngược lại, ông Nguyễn Tuấn, Công ty TNHH Thiên An Phúc, bày tỏ lo ngại về việc giá bán tải sẽ tăng nếu áp dụng thuế, phí như xe con, không còn hấp dẫn người tiêu dùng nữa. Ông cũng khuyên nghị nên chỉ tăng thêm từ 20-50% thuế TTĐB so với xe con bởi xe này còn để chở hàng.

Nếu quy định về thuế TTĐB và phí trước bạ của xe bán tải được áp như xe con dưới 9 chỗ, mức giá của dòng xe này sẽ tăng lên, bất chấp thuế nhập khẩu có giảm vào năm 2018. Như vậy, người tiêu dùng có thể phải chi trả cả tỷ đồng để mua xe bán tải.

Giá Xe Hơi Giá Xe Ô Tô Ô Tô Giá Rẻ

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget