Giá ô tô tại Viêt Nam chỉ giảm nhẹ sau 2018 6

Thị trường ô tô Việt Nam được kỳ vọng sẽ có bước ngoặt vào ngày 1/1/2018. Thời điểm này, thuế nhập khẩu ô tô vào Việt Nam từ các nước trong khu vực ASEAN là 0% thay vì 30% như hiện tại.

Bên cạnh đó, thuế suất tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của ô tô cũng sẽ giảm thêm 5% đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 tới 2.000 cm3 (từ 45% xuống còn 40%) và dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống (từ 40% xuống còn 35%).

Với những thay đổi này, nhiều dòng xe sẽ giảm mức giá bán cuối cùng khi giả thiết mọi chi phí khác như thuế trước bạ, thuế VAT, phí bảo hiểm, phí đường bộ… được giữ nguyên cách tính. Người Việt dường như càng đến gần hơn với giấc mơ sở hữu xe hơi cá nhân giá rẻ.

Vấn đề đặt ra là giảm giá đối với những dòng xe nào? Và so với hiện tại, mức giảm có thực sự đáng kể?

Thị phần lớn vẫn thuộc về ô tô hạng B, lắp ráp trong nước 1
Thị phần lớn vẫn thuộc về ô tô hạng B, lắp ráp trong nước

Thống kê mới nhất của VAMA về doanh số bán xe trong tháng 5/2017 cho thấy, sự chênh lệch giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu đang rất lớn.

Theo đó, trong Top 10 xe bán chạy nhất thị trường ô tô, chỉ có duy nhất 2 mẫu đang được nhập khẩu là Ford Ranger và Toyota Fortuner. Mở rộng phạm vi thì có thêm Toyota Yaris, Mazda BT-50, Kia Rio hay Chevrolet Colorado, song doanh số đều thấp hơn 300 chiếc/tháng.

Đáng chú ý, mức 0% thuế nhập khẩu chỉ dành cho các mẫu xe trong khu vực ASEAN và bắt buộc phải có 40% phụ tùng nội địa hóa. Khi các hãng xe công bố thông số kỹ thuật, các chi tiết này ít được đề cập nên không dễ xác định, nếu có thì số lượng ô tô đạt tiêu chuẩn đưa ra ở Việt Nam không nhiều.

Bên cạnh đó, trên thị trường xe hơi Việt Nam vẫn còn rất nhiều dòng xe khác được nhập khẩu từ Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc, châu Âu… mà thuế suất nhập khẩu lại không được áp dụng với các dòng xe này. Chúng và xe lắp ráp sẽ chỉ chịu tác động của việc thuế TNĐB giảm nhẹ 5% đối với các xe có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 trở xuống.

Với các điều kiện trên, những mẫu xe vừa có tác động lớn lên thị trường vừa có khả năng giảm giá chỉ gói gọn trong một nhóm nhỏ. Đó phải là những chiếc MPV, hatchback, crossover SUV hoặc sedan có kích cỡ từ trung bình trở xuống bởi vì nếu to hơn thường tích hợp động cơ dung tích cao hơn mức 2.000 cm3 (2.0L) quy định.

Các hãng xe phổ thông hầu hết có sản phẩm nằm trong phân khúc hạng A, B và C đăng lắp ráp nội địa phù hợp với yêu cầu này. Hiện nay, giá bán của chúng dao động từ 300 đến 900 triệu đồng phụ thuộc vào mẫu mã, nếu lý tưởng thì bước sang năm 2018 sẽ giảm 5% giá bán theo mức thuế suất TTĐB mới. Tuy nhiên, thực tế không đơn giản thế.

Thuế TTĐB của cả xe nhập khẩu lẫn lắp ráp hiện nay đều được tính theo giá bán buôn trên mỗi mẫu xe, bao gồm cả những loại chi phí như bán hàng, vận chuyển, thậm chí là tiếp thị, quảng cáo…

Đơn cử, một chiếc xe thuộc phân khúc hạng B sử dụng động cơ dung tích 1.5L, hiện đang có giá bán lẻ vào khoảng 600 triệu đồng. Xe có giá bán buôn khoảng 370 triệu đồng, bị áp mức 40% TTĐB là 148 triệu đồng, phần còn lại là chi phí bán hàng và thuế VAT. Sau khi giảm thuế TTĐB xuống còn 35%, giá bán xe cuối cùng giảm còn 579 triệu đồng, mức chênh lệch so với giá cũ là 21 triệu đồng, chỉ tương đương khoảng 3%.

Câu hỏi phải đặt ra là liệu khách hàng có nên đợi tới 2018 mới mua xe ô tô?

Thị trường ô tô hiện tại đã đa dạng hơn trước, giá bán cũng dễ chịu hơn 1
Thị trường ô tô hiện tại đã đa dạng hơn trước, giá cũng dễ chịu hơn

Trong bối cảnh các thương hiệu đang đua nhau giảm giá như hiện tại thì tâm lý chờ đợi là có thật. Không ai muốn mạo hiểm với tài chính của mình khi xe hơi vẫn còn là tài sản giá trị lớn. Mặc dù đang cần mua xe, nhiều người vẫn án binh bất động để theo dõi diễn biến thị trường.

Thực tế cho thấy, xe ô tô giảm giá là có cơ sở nhưng mức giảm không quá nhiều và phạm vi không lớn như mong đợi. Lâu nay, thị trường đã xác lập khung giá cơ bản, không hề dễ dàng tạo ra một cuộc cách mạng về giá vì có quá nhiều yếu tố tác động.

Ngoài ra cũng không loại trừ khả năng các đợt giảm giá xe mạnh trong vài tháng gần đây là bước chuẩn bị cho năm 2018. Hiện nay, giá xe đã được đưa xuống mức đủ thu hút và khó giảm thêm nhiều. Vì thế, thay vì đặt kỳ vọng quá cao và chờ đợi, khách hàng vẫn nên cân nhắc mua xe dựa theo nhu cầu của mình.

Giá Xe Ô Tô Thị Trường Ô Tô

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget