Ducati, BMW, Kawasaki, KTM và Honda: Cuộc chiến về giá ở dòng xe phân khối lớn

Phong trào chơi và sử dụng xe phân khối lớn đã có từ khá lâu tại Việt Nam, tuy nhiên ở khoảng thời gian đầu mới hình thành, số lượng người chơi xe và số lượng xe nhập hải quan chính ngạch vẫn còn khá ít ỏi do giá thành xe lúc đó vẫn con rất cao bởi hàng rào thuế quan, cộng với việc thi bằng A2 vẫn chưa được phổ biến như bây giờ. Cũng vì vậy mà phần lớn xe phân khối lớn vào thời điểm đó đều là xe nhập lậu. 

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, khi đời sống của người Việt Nam đã lên cao cùng với việc thi bằng A2 đã mở cửa rộng rãi, việc sở hữu một chiếc xe phân khối lớn nhập khẩu chính ngạch đã không còn quá khó khăn như trước. Từ đây, nhu cầu người dùng tăng lên khiến Việt Nam trở thành một thị trường mới đầy tiềm năng để các thương hiệu xe Nhật Bản và phương Tây nhảy vào giành thị phần.

Hiện tại, thị trường Việt Nam đã có các thương hiệu xe mô tô phân khối lớn được phân phối chính hãng như Harley-Davidson, Ducati ,  BMW Motorrad, Kawasaki, KTM và mới đây nhất là Honda Việt Nam . Dù có 6 thương hiệu nhưng trong bài viết này sẽ chỉ đề cập đến 4 thương hiệu là Ducati, BMW Motorrad, Kawasaki và Honda Việt Nam do có sự giống nhau về các phân khúc cạnh tranh.

Có mặt tại Việt Nam sớm nhất trong số 4 thương hiệu cạnh tranh với nhau chính là Ducati đến từ nước Ý. Showroom đầu tiên của Ducati Việt Nam chính thức được khai trương vào tháng 12 năm 2009 tại TP. Hồ Chí Minh. Sau đó 3 năm vào năm 2012, showroom tiếp theo của thương hiệu này chính thức được mở tại Hà Nội. nhằm phục vụ nhu cầu của người chơi xe khu vực phía Bắc.

Ducati 1198 S
Ducati 1198 S là một trong những mẫu xe mô tô Ducati chính hãng đầu tiên tại Việt Nam

Hai thương hiệu BMW Motorrad và Kawasaki Việt Nam cùng lúc đổ bộ vào thị trường Việt Nam vào năm 2015 và tiếp tục mở rộng số lượng showroom vào năm 2016.  Dù đã có mặt trên thị trường từ năm 2013 nhưng phải đến 2016 thương hiệu KTM mới chính thức có mặt tại Việt Nam với hai showroom lớn ở TP. HCM và Hà nội.

KTM 1050 Adventure
KTM 1050 Adventure tại showroom chính hãng

Sau Ducati, sự xuất hiện của 3 thương hiệu mới giúp cộng đồng chơi xe mô tô phân khối lớn tại Việt Nam có thêm nhiều lựa chọn, số lượng người chơi xe cũng tăng dần lên. Honda Việt Nam với kinh nghiệm nhiều năm tại thị trường nước ta hẳn đã có chiến lược riêng, khi thời điểm đã chín muồi, thương hiệu xe Nhật Bản ngay lập tức khai trương showroom mô tô đầu tiên tại Việt Nam, đồng thời ra mắt 9 mẫu xe phân khối lớn mà hãng sẽ phân phối.

Kawasaki nổi tiếng tại Việt Nam với Z1000
Mẫu Kawasaki Z1000 "Thần thánh"

Trong số 5 thương hiệu kể trên thì Kawasaki hiện tại đang là thương hiệu cạnh tranh ở nhiều phân khúc nhất, với hơn 16 mẫu xe từ 150cc cho đến 1.000cc, bên cạnh đó thương hiệu này còn phân phối cả dòng xe cào cào thương mại tại Việt Nam. Tiếp đến là Honda Việt Nam với 10 mẫu xe, bao gồm các dòng xe như sportbike, naked bike, cruiser, adventure và touring, từ 300cc cho đến 1.800cc.

BMW Motorrad từ trước đến nay vốn chỉ tập trung vào dòng xe tầm trung đến cao cấp nhưng cũng đã lấn sân vào phân khúc xe phân khối nhỏ với hai mẫu BMW G310R và BMW G310GS. Tại Việt Nam, BMW Motorrad đang phân phối khoảng 7 mẫu xe, từ 300cc đến 1.200cc, với các dòng naked bike, sport bike, sportbike và adventure. Cuối cùng là thương hiệu Ducati với các sản phẩm cạnh tranh ở phân khúc từ trung đến cao cấp, dung tích động cơ từ 400cc cho đến 1.200cc, với các dòng xe chủ đạo là naked bike, adventure, touring và sportbke.

Với KTM, thương hiệu xe nước Áo có thể nói là cái tên khá mới mẻ với người dùng Việt Nam, nhưng cũng mang đến nhiều lựa chọn như naked bike, sportbike cho đến xe adventure và xe cào cào đa địa hình.

Về giá thành, có thể xem Kawasaki hiện đang là thương hiệu có giá bán xe khá tốt ở mọi phân khúc, từ các mẫu xe entry-level cho đến các mẫu flagship bike. Tuy nhiên từ khi Honda Việt Nam chính thức phân phối xe mô tô, các mẫu xe mô tô tầm trung của Honda có giá rất cạnh tranh, cộng với đó là niềm tin vào thương hiệu Honda vốn đã ăn sâu vào tiềm thức người dùng Việt Nam khiến các mẫu xe phân khối lớn tầm trung của Kawasaki bị đe dọa.

Không chỉ Kawasaki mà hai thương hiệu châu Âu BMW và Ducati đều có cảm giác tương tự do có mức giá bán khá cao sau thuế nhập khẩu.

Ở thời điểm hiện tại, với việc hạ thấp tiêu chuẩn tham dự thi bằng A2 cùng việc giảm thuế nhập khẩu xe nhập khẩu nguyên chiếc đang và sẽ áp dụng trong thời gian tới, giá thành xe mô tô phân khối lớn sẽ giảm, tuy không nhiều nhưng đã tốt hơn đáng kể so với thời gian trước. Giá xe giảm sẽ giúp nhiều người chơi có tiếp cận với dòng xe mô tô hơn, nhu cầu thị trường tăng, kéo theo các hãng sẽ phải thực hiện nhiều chiến lược khác nhau để giành thị phần.

Honda CB500X 2018 được đánh giá là mẫu adventure tốt nhất trong tầm giá
Honda CB500X 2018 được đánh giá là mẫu adventure tốt nhất trong tầm giá

Theo đánh giá chủ quan, về độ tín nhiệm thương hiệu và giá bán thì Honda Việt Nam hiện đang được đánh giá cao và được nhiều người quan tâm sau khi khai trương showroom mô tô đầu tiên tại Việt Nam. Kawasaki Việt Nam dù mới vào thị trường được 3 năm những cùng đã dần xây dựng được lòng tin từ người dùng cũng như có giá bán khá tốt ở mọi phân khúc và dòng xe.

Ngoại trừ các mẫu xe phân khối nhỏ có giá bán khá tốt thì các mẫu mô tô cao cấp của thương hiệu KTM có giá bán rất cao, đặc biệt là dòng xe đa địa hình. Ngoài ra, thiết kế của KTM khá góc cạnh và có phần "dị", khiến đại bộ phần người dùng Việt vốn quen với thiết kế đơn giản của xe Nhật và bắt mắt của xe Ý vẫn chưa thể làm quen trong ngày một ngày hai.

Hai thương hiệu Ducati và BMW đến từ châu Âu, vốn nổi tiếng với thiết kế đẹp và có tiêu chuẩn khắt khe nên giá thành vẫn còn khá cao so với hai đối thủ đến từ Nhật Bản, sự đa dạng về phân khúc và số lượng xe cũng kém hơn. Tuy nhiên không phải vì thế mà Ducati và BMW Motorrad sẽ chịu lép vế.

Thương hiệu BMW Motorrad hiện do THACO tiếp quản
Thương hiệu BMW Motorrad hiện do THACO tiếp quản

BMW Motorrad hiện đang "dưới trướng" của THACO, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam, đồng thời cũng là đơn vị khởi xướng việc điều chỉnh giá xe ô tô theo tháng, khiến các thương hiệu khác cũng phải chạy theo để có thể cạnh tranh. Vì vậy, với số lượng thương hiệu xe mô tô tại Việt Nam đang tăng, mức độ cạnh tranh cũng cùng với đó mà đi lên thì liệu THACO có tiếp tục sử dụng chiến lược mà hãng đã rất thành công ở ngành ô tô sang ngành mô tô? Điều này đương nhiên là hoàn toàn có thể, cụ thể như thế nào thì thời gian sẽ có câu trả lời.

Ducat Panigale V4 2018
Ducat Panigale V4 2018 là siêu mô tô mới nhất của thương hiệu xe Ý vừa công bố giá bán tại Việt Nam

Trong khi đó, thương hiệu Ducati dù có giá xe khá cao so với các đối thủ nhưng vẫn có một lượng lớn tín đồ và người dùng trung thành với thương hiệu nhờ vào thiết kế đẹp, đậm chất Ý cùng cảm giác vận hành từ dòng động cơ L-Twin đặc trưng.  Tuy nhiên, để có thể đạt được doanh số tốt và giành thị phần thì hãng chắc sẽ có chiến lược riêng nhằm giữ được giá trị thương hiệu cũng như tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Xem thêm:

>>> Ducati Panigale V4 chính hãng có giá rẻ bất ngờ

>>> BMW Motorrad bất ngờ giảm giá 25 triệu cho các mẫu mô tô

>>> Đánh giá nhanh mô tô "phượt" Honda CB500X có giá 180 triệu Đồng tại Việt Nam

Trong tương lai gần, chắc chắn sẽ có thêm nhiều hãng xe cạnh tranh ở phân khúc xe mô tô phân khối lớn. Yamaha, Suzuki hay Triumph sẽ sớm đổ bộ vào Việt Nam, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người dùng Việt cũng như khiến "cuộc chiến" thị trường xe mô tô phân khối lớn Việt Nam càng thêm sôi động. Hi vọng, với viễn cảnh này, có lợi nhất sẽ là người tiêu dùng yêu thích xe mô tô.

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm XeMua bán xe ô tô cũ

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget