Dập lửa khi cháy xe do xăng - tưởng không khó mà khó không tưởng

Mới đây, trên mạng xã hội đăng tải 1 clip người phụ nữ điều khiển xe tay ga cố gắng dập đám cháy đang bùng lên từ dưới yên xe. Sự việc xảy ra vào khoảng đầu giờ chiều ngày 20/05 tại Liêu Trung, Liêu Xá, Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Việc này tưởng chừng đơn giản nhưng lại không hề đơn giản nếu ta không biết cách xử lý đúng. Mời các bạn xem đoạn clip sau

Đoạn Clip về người phụ nữ cố gắng dập lửa trên chiếc xe ga của mình

Qua đoạn Clip trên, có thể thấy người phụ nữ mặc bộ đồ chống nắng là chủ nhân của chiếc xe tay ga đang bốc cháy ngùn ngụt từ dưới yên xe. Rất nhiều người đã cố gắng giúp đỡ, thậm chí mang cả bình cứu hỏa vào để chữa cháy nhưng không thành công. Vậy nguyên nhân của sự việc này là do đâu và phương pháp nào là tốt nhất để xử lý tình huống như thế này hay các trường hợp cháy xe khác ? Sau đây chúng tôi xin nêu ra nguyên nhân và cách khắc phục các trường hợp cháy xe như vậy.

Nguyên nhân của cháy xe

Việc cháy xe máy sẽ có 2 nguyên nhân chính được trình bày dưới đây.

1. Cháy do xăng

Ở trường hợp này xăng xe tại các đường ống hoặc hơi xăng từ bình xăng có nắp không kín gặp tia lửa điện bất kì (Có thể do ma sát hoặc tia lửa điện, nguồn lửa bên ngoài) sẽ bốc cháy và cháy theo đường xăng. Một số nguyên nhân gây rò rỉ xăng như ống dẫn xăng kém, mục; bình xăng hở; van chế hòa khí bị rò...

Cháy do xăng

Cháy do xăng gây phát nhiệt lớn và bốc khói đen

2. Cháy do điện

Ở trường hợp này, bộ điện hoặc bó dây điện do lâu ngày không bảo dưỡng kiểm tra hoặc câu, nối điện linh tinh sẽ gây ra hiện tượng chập cháy ở các điểm tiếp xúc bị chập hoặc do dây quá cũ gây quá tải dẫn đến quá nhiệt và bốc cháy. Trường hợp này có thể dẫn đến cháy xăng nếu điểm chập cháy gần vị trí các ống xăng trong xe.

Cháy do chập điện

Cháy do chập điện có mùi khét

Một tác nhân lớn để có thể gây ra cháy chính là oxi, vì thế các bộ phận bị cháy hoặc bốc cháy đều sẽ phải là các khu vực hở, có tiếp xúc với không khí.

Cách xử lý khi gặp cháy xe

Nếu thấy cháy xe hoặc xe bạn có dấu hiệu cháy như bốc khói, tòa hơi nóng bất thường hay có mùi khét, hãy nhanh chóng tắt máy và dừng ngay phương tiện đang sử dụng để kiểm tra.

Trước tiên, cần xác định nguyên nhân gây cháy bằng cách quan sát đám cháy cũng như màu của khói bốc ra từ đám cháy.

Nếu đám cháy nhỏ, có khói bốc lên từ khu vực thân vỏ của xe và khói thường có màu xám hoặc trắng thì phần lớn nguyên nhân sẽ là do chập điện gây cháy dây điện. Lúc này cần nhanh chóng xác định vị trí cháy và dập lửa bằng nước hoặc bình cứu hỏa (nếu có) xịt hoặc dội trực tiếp vào vị trí dây điện đang bốc cháy. Sau đó mang xe ra cửa hàng sửa chữa xe máy gần nhất và kiểm tra thay lại toàn bộ đường điện của xe để đảm bảo an toàn. Lưu ý không được bật máy cho đến khi đã thay mới toàn bộ đường dây điện bị cháy.

Nếu đám cháy lớn như trong clip trên, xác định nguyên nhân gây ra đám cháy là do xăng xe (đám cháy do xăng thường phát nhiệt rất lớn và có khói đen). Trong đám cháy xăng, tuyệt đối không sử dụng nước để dập lửa vì không những không dập tắt được đám cháy mà còn có khả năng làm đám cháy lan ra do xăng nổi trên nước.

Dùng nước dập cháy xăng

Người phụ nữ dùng nước dập lửa xăng không hiệu quả

Khi này, cần xác định vị trí bắt nguồn từ vụ cháy, nếu vụ cháy bắt nguồn từ các vị trí ống xăng hay bất kì vị trí nào có thể nhìn thấy và tác động được thì có thể dùng cách sử dụng cát phủ lên điểm cháy. Cát là nguyên liệu dễ tìm kiếm và hầu như có mặt ở mọi nơi trên đường. Cát có tác dụng hấp thụ nhiệt và có thể ngăn vật liệu cháy tiếp xúc với oxy. Nhờ đó, quá trình cháy không thể duy trì và nhanh bị dập tắt và với đám cháy xăng, cát còn có tác dụng ngăn dòng chảy xăng không cho đám cháy lan sang khu vực khác. 

Trong trường hợp như Video clip trên, đám cháy do xăng theo quan sát của chúng tôi là bắt nguồn từ phía dưới yên xe, có thể là nắp xăng hoặc đường ống xăng dưới yên bị rò rỉ. Trong trường hợp này, cách tốt nhất mà chủ xe có thể làm để dập lửa là sử dụng một chiếc chăn hoặc khăn to, thấm đẫm nước và phủ lên xe. Việc này nhằm ngăn oxi tiếp xúc và xúc tác đám cháy, do đó sẽ làm ngừng đám cháy. 

Dùng chăn ướt dập cháy do xăng

Dùng chăn ướt dập đám cháy do xăng trong trường hợp này là khả quan nhất

Để chữa đám cháy do xăng các bạn còn có thể dùng bình bọt Foam hoặc bình khí CO2 để dập tắt đám cháy. Như trong clip trên, đã có người đàn ông dùng bình bọt  và bình khí để chữa cháy nhưng đám cháy vẫn bùng lên. Nguyên nhân có thể là do đám cháy xuất phát từ vị trí dưới yên xe, cốp xe bọt và khí không lọt vào bên trong được nên vẫn có lửa cháy sử dụng oxi ở bên trong và khi tắt bình bọt, đám cháy tiếp xúc với oxi bên ngoài và lại bùng lên. Như vậy trong trường hợp này thì phủ chăn ướt kín chiếc xe là giải pháp tốt nhất để dập lửa.

Sử dụng bình bọt chữa cháy

Sử dụng bình bọt chữa cháy nhưng cũng không đem lại hiệu quả

>>> 6 lưu ý cơ bản nhưng lại rất quan trọng trong việc bảo dưỡng xe gắn máy

Tổng kết lại, với video clip mà chúng tôi đăng tải trên cùng với việc dự đoán nguyên nhân, cách xử lý khi gặp cháy xe. Mong độc giả sẽ bình tĩnh và có hướng xử lý đúng khi gặp tình trạng không mong muốn này, đảm bảo tài sản cá nhân và giảm thiệt hại hết mức có thể. Không chỉ vậy, chúng ta cần lưu ý chăm sóc và bảo dưỡng chiếc xe của mình thật tốt là điều quan trọng nhất để tránh gây ra tình trạng cháy xe như trên.

Cháy Xe Mô Tô Chữa Cháy Xe Ga Ninja Lead

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm XeMua bán xe ô tô cũ

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget