Loạt xe sang đấu giá siêu rẻ: Bất thường

Theo thông tin đấu giá công khai của Cục Quản lý Công sản - Bộ Tài chính, nhiều chiếc xe ôtô hạng sang đang được bán thanh lý dưới dạng đấu giá với giá rẻ hơn so với thị trường rất nhiều.

Đơn cử nhưng chiếc xe Toyota Camry" target="_blank">Toyota Camry đời 2003 được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Bắc Ninh đem đấu giá vào ngày 25/9 với giá khởi điểm 197,4 triệu đồng.

Trong khi chiếc xe này hiện đang có giá trên thị trường vào khoảng 350 triệu đồng. Anh Đặng Ngọc Đức - chủ một cửa hàng chuyên xe ôtô cũ nhập khẩu khu vực Mỹ Đình, TP. Hà Nội, chiếc xe Toyota Camry đời 2003 được rất nhiều người ưa chuộng vì là xe nhập khẩu, bền, êm.

Hiện nay những chiếc Lexus RX 350 đời 2013 giá khoảng 2,5 tỷ đồng.

Hay như chiếc xe Lexus RX330 đời 2003 của Cục Quản lý Thị trường Thanh Hóa được bán đấu giá với giá khởi điểm 350 triệu đồng vào đầu tháng 9/2019.

Lexus là dòng xe hạng sang của Toyota mà không phải người Việt Nam nào muốn cũng có thể mua được. Hiện nay, chiếc xe Lexus RX330 không còn hàng mới trên thị trường vào khoảng trên 600 triệu đồng.

Đây là một trong những mẫu xe cũ được nhiều người tìm mua nhất nên muốn sở hữu cũng phải chờ thời gian tìm mua với giá không hề rẻ.

Vào giữa tháng 9/2019, Phòng cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Đà Nẵng cũng đem bán đấu giá chiếc Lexus RX350 đời 2013 với giá khởi điểm chỉ 1,6 tỷ đồng, độ mới 55%. Trong khi, chiếc xe này đang có giá trên thị trường vào khoảng gần 4 tỷ đồng đối với xe mới, còn xe cũ thì cũng phải có giá khoảng 2,5 tỷ đồng.

Anh Đức nhận định: "Nếu những chiếc xe trên bán với giá khởi điểm thấp như thế thì khả năng người trúng đấu giá đã gặp phải món hời. Bởi thường trong các phiên đấu giá, sự chênh lệch giữa giá bán đầu với giá trúng chỉ dao động trong khoảng từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, tuy theo giá trị của chiếc xe".

Là người từng có nhiều lần tham gia những phiên đấu giá xe cũ cho biết, mức giá khởi điểm sẽ quyết định được mức giá bán ra của chiếc xe đó, anh Đức nhận định: "Giá khởi điểm thấp thì giá trúng trong phiên đó cũng thấp so với mặt bằng chung ngoài thị trường".

Cần vào cuộc điều tra

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, bà Lê Thị Thu Ba - nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, có thể có sự tiêu cực đằng sau việc bán những chiếc xe siêu sang mà lại có giá khởi điểm thấp hơn giá thị trường rất nhiều.

Theo bà Ba, đối với xe công hoặc xe tang vật của vụ án được đem bán đấu giá thì phải có một đơn vị độc lập đứng ra thẩm định, dựa trên giá xe đang bán trên thị trường.

"Nếu chiếc xe có cùng nhãn hiệu, chủng loại và độ mới tương đương với xe trên thị trường mà giá xe được bán đấu giá thấp hơn tới 2 - 3 lần như thế thì chắc chắn cần đặt ra cầu hỏi có sự tiêu cực đằng sau vấn đề này hay không?" - nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp nói.

Bà Lê Thị Thu Ba đặt ra trường hợp, có thể có sự câu kết của một nhóm người đằng sau việc bán đấu giá những chiếc xe trên. Bởi đã từng có hiện tượng, những chiếc xe công được bán đấu giá với giá bèo mà người trúng đấu giá lại toàn có "quan hệ" thân thích với đơn vị tổ chức đấu giá, hay chủ sở hữu xe đưa đi đấu giá.

Đây rõ ràng là một biểu hiện của việc làm thất thoát tài sản nhà nước, giảm khả năng thi hồi thiệt hại trong các vụ án mà cơ quan chức năng xử lý.

Để làm rõ những vấn đề này, bà Ba cho rằng, cơ quan an ninh điều tra cần vào cuộc làm rõ vấn đề.

"Việc điều tra làm rõ sẽ không quá khó. Bởi xe công, xe tang vật bán đấu giá phải trải qua quy trình rất nghiêm ngặt. Nếu vi phạm ở khâu nào thì sẽ phát hiện ra ngay.

Nếu thấy có sự không hợp lý trong việc định giá tài sản để xác định mức giá khởi điểm thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về đơn vị thẩm định giá tài sản, sau nữa là đến cá nhân đồng ý với mức thẩm định giá đó trước khi đem xe ra bán đấu giá" - bà Ba nói.

Vân Thanh

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm XeMua bán xe ô tô cũ

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget